บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 16 กันยายน 2557
กลุ่มเรียน 102
The knowledge gained
สำหรับวันนี้ อย่างแรกก่อนที่อาจารย์จะเข้าสู่เนื้อหาของบทเรียน คืออาจารย์ได้เปิด
เพลงวิทยาศาตร์ ให้นักศึกษาได้ฟัง เพื่อให้ช่วยกันระดมความคิดวิเคราะห์เนื้อหาของเพลงว่าวิทยาศาตร์เป็นอย่างไรบ้าง มีความสำคัญอย่างไร และจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละคนคิดเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย โดยมีข้อแม้ว่าห้ามซ้ำกัน และดิฉันก็ได้บอกชื่อเพลง โดยมีชื่อว่า"ผึ้งน้อย Bee" ซึ่งบรรยากาศภายในห้องเรียนFunnyเป็นอย่างมาก เพราะได้รู้ชื่อเพลงของเพื่อนแต่ละคนอีกด้วย!!
ต่อมาเพื่อน เลขที่1 ได้นำเสนอบทความ เรื่องหลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ
เพื่อนคนที่ 2 นำเสนอบทความ เรื่องสอนลูกเรื่องพืช Plants
พืช อยู่ในสาระที่ควรรู้เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องพืช นอกจากเด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของพืชต่างๆแล้ว ยังสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืชเป็นสื่อเพื่อส่ง เสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านต่างๆ ผ่านการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมในระดับปฐมวัย
ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำกิจกรรม และมีวิธีขั้นตอนดังนี้
Equipment
1.กระดาษสีชมพู
2.เทปกาว
3.กรรไกร
4.สีเมจิก
5.ไม้เสียบลูกชิ้น
Procedures
1.อาจารย์แจกกระดาษสีชมพูมาให้ แล้วให้นักศึกษาพับครึ่ง
2.ต่อมาอาจารย์ให้วาดภาพจาน ไว้ตรงกลางของหน้าแรก
3.แล้ววาดผลไม้อะไรก็ได้ตรงกลางหน้าสุดท้ายของกระดาษ
4.ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
5.นำไม้เสียบลูกชิ้น มาวางตรงกลางหน้าที่3 ของกระดาษโดยนำเทปกาวมาติดให้แน่น และติดกระดาษทั้ง2ด้านให้ติดกันเพื่อเวลาหมุนจะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น
Application
จากกิจกรรมในวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้จริงๆ ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาตร์ แรงการหมุนเพื่อเห็นภาพได้ชัดเจนว่าผลไม้วางอยู่ในจาน และจำนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้เมื่อมีการนำเสนองานต่างๆ พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นค่ะ!!
assessment
Self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่เพื่อนๆนำเสนอบทความ และทำกิจกรรมที่อาจารย์สอนได้อย่างเต็มที่ จดบันทึกที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆเพื่อนำมาสรุปลง BLOG
Friends : เพื่อนนำเสนอบทความได้ดี เข้าใจง่าย และร่วมกันตอบคำถามเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในชั้นเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคน
teachers : อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ โดยก่อนเริ่มเข้าสู่เนื้อหาก็จะนำเพลงมาให้นักศึกษาฟังก่อน และมีการให้คำเสนอแนะเกี่ยวกับบทความที่เพื่อนนำมาเสนอ เพื่อให้มีความเข้าใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น และที่ดิฉันชอบที่สุดคือ กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้นักศึกษาได้ลองทำซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก สามารถนำไปเป็นสื่อประดิษฐ์ได้ในอนาคต
เพลงวิทยาศาตร์ ให้นักศึกษาได้ฟัง เพื่อให้ช่วยกันระดมความคิดวิเคราะห์เนื้อหาของเพลงว่าวิทยาศาตร์เป็นอย่างไรบ้าง มีความสำคัญอย่างไร และจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละคนคิดเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย โดยมีข้อแม้ว่าห้ามซ้ำกัน และดิฉันก็ได้บอกชื่อเพลง โดยมีชื่อว่า"ผึ้งน้อย Bee" ซึ่งบรรยากาศภายในห้องเรียนFunnyเป็นอย่างมาก เพราะได้รู้ชื่อเพลงของเพื่อนแต่ละคนอีกด้วย!!
ต่อมาเพื่อน เลขที่1 ได้นำเสนอบทความ เรื่องหลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วงเวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบ
เพื่อนคนที่ 2 นำเสนอบทความ เรื่องสอนลูกเรื่องพืช Plants
พืช อยู่ในสาระที่ควรรู้เกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องพืช นอกจากเด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของพืชต่างๆแล้ว ยังสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืชเป็นสื่อเพื่อส่ง เสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านต่างๆ ผ่านการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมในระดับปฐมวัย
ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำกิจกรรม และมีวิธีขั้นตอนดังนี้
Equipment
1.กระดาษสีชมพู
2.เทปกาว
3.กรรไกร
4.สีเมจิก
5.ไม้เสียบลูกชิ้น
Procedures
1.อาจารย์แจกกระดาษสีชมพูมาให้ แล้วให้นักศึกษาพับครึ่ง
2.ต่อมาอาจารย์ให้วาดภาพจาน ไว้ตรงกลางของหน้าแรก
3.แล้ววาดผลไม้อะไรก็ได้ตรงกลางหน้าสุดท้ายของกระดาษ
4.ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
5.นำไม้เสียบลูกชิ้น มาวางตรงกลางหน้าที่3 ของกระดาษโดยนำเทปกาวมาติดให้แน่น และติดกระดาษทั้ง2ด้านให้ติดกันเพื่อเวลาหมุนจะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น
Application
จากกิจกรรมในวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้จริงๆ ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาตร์ แรงการหมุนเพื่อเห็นภาพได้ชัดเจนว่าผลไม้วางอยู่ในจาน และจำนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้เมื่อมีการนำเสนองานต่างๆ พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นค่ะ!!
assessment
Self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่เพื่อนๆนำเสนอบทความ และทำกิจกรรมที่อาจารย์สอนได้อย่างเต็มที่ จดบันทึกที่อาจารย์สอนเกี่ยวกับเนื้อหาต่างๆเพื่อนำมาสรุปลง BLOG
Friends : เพื่อนนำเสนอบทความได้ดี เข้าใจง่าย และร่วมกันตอบคำถามเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในชั้นเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคน
teachers : อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ โดยก่อนเริ่มเข้าสู่เนื้อหาก็จะนำเพลงมาให้นักศึกษาฟังก่อน และมีการให้คำเสนอแนะเกี่ยวกับบทความที่เพื่อนนำมาเสนอ เพื่อให้มีความเข้าใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น และที่ดิฉันชอบที่สุดคือ กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้นักศึกษาได้ลองทำซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก สามารถนำไปเป็นสื่อประดิษฐ์ได้ในอนาคต
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น