บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 ธันวาคม 2557
กลุ่มเรียน 102
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำความรู้จากที่พื่อนๆนำเสนอมาปรับประยุกต์และวิธีการนำเสนอให้ดียิ่งขึ้น และเนื้อหาของเพื่อนๆน่าสนใจอย่างย่ิง สามารถนำมาเชื่อมโยงกับวิชาวิทยาศาสตร์ที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพราะกิจกรรมบางเรื่องมีการทดลองที่ง่าย นำมาสอนเด็กได้และเขาก็สามารถลงมือปฏิบัติได้จริง
การทำแผ่นพับได้ความรู้อย่างมาก เพราะทำให้ได้รู้วิธีการเขียน วิธีเลือกหัวข้อต่างๆซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = สนใจที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วนในกิจกรรม แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอ และร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถาม เรื่องที่ไม่เข้าใจ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน (Teacher)= อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับงานวิจัย และโทรทัศน์ครูอย่างละเอียด และช่วยแนะนำการทำแผ่นพับให้นักศึกษาได้ความรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น
ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนอ วิจัย(Research)และ โทรทัศน์ครู(Teachers TV) ตอจากสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่...
วิจัย(Research)
-การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-ผลการจัดประสบการที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ-โครงงานกับแบบสืบเสาะหาความรู้
-ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โทรทัศน์ครู(Teachers TV)
-สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
-วิทยาศาสตร์สนุก
-เสียงและการได้ยิน
-ผงวิเศษช่วยชีวิต
จากนั้น เมื่อเพื่อนนำเสนอครบหมดทุกคน อาจารย์จึงให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มเพื่อที่จะให้ช่วยกันระดมความคิด และวางแผนเกี่ยวกับแผ่นพับ เรื่องสายสัมพันธ์ผู้ปกครองและนักเรียน โดยนักศึกษาเลือกแผ่นที่ดีที่สุดส่งอาจารย์ ซึ่งกลุ่มของดิฉันเลือกทำ" หน่วยผีเสื้อ "
การนำไปใช้ (Application)
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำความรู้จากที่พื่อนๆนำเสนอมาปรับประยุกต์และวิธีการนำเสนอให้ดียิ่งขึ้น และเนื้อหาของเพื่อนๆน่าสนใจอย่างย่ิง สามารถนำมาเชื่อมโยงกับวิชาวิทยาศาสตร์ที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพราะกิจกรรมบางเรื่องมีการทดลองที่ง่าย นำมาสอนเด็กได้และเขาก็สามารถลงมือปฏิบัติได้จริง
การทำแผ่นพับได้ความรู้อย่างมาก เพราะทำให้ได้รู้วิธีการเขียน วิธีเลือกหัวข้อต่างๆซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = สนใจที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วนในกิจกรรม แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอ และร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถาม เรื่องที่ไม่เข้าใจ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน (Teacher)= อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับงานวิจัย และโทรทัศน์ครูอย่างละเอียด และช่วยแนะนำการทำแผ่นพับให้นักศึกษาได้ความรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น