บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 ตุลาคม 2557
กลุ่มเรียน 102
ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
สำหรับวันนี้ อาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน มีดังนี้
กิจกรรมที่ 1. ดอกไม้บาน
กิจกรรมที่ 2.กรอกน้ำใส่ขวด
สำหรับการทดลองนี้ เจาะรูที่ท้ายขวดน้ำแล้วกรอกน้ำใส่ขวดนั้นซึ่งผลปรากฎว่า น้ำจะไหลออกจากขวดอย่างเร็ว แต่เมื่อเราปิดฝาขวดผลปรากฎว่า น้ำจะไหลออกจากขวดอย่างช้าๆ ซึ่งเกิดจากไม่มีอากาศอยู่ในขวดเมื่อเราปิดฝานั่นเอง
กิจกรรมที่ 3.ขวดน้ำต่างระดับ
สำหรับการทดลองนี้คือ นำขวดน้ำมาเจาะรู 3 รูให้ระดับต่างกัน แล้วปิดรูที่เจาะนั้นด้วยแล็กซีนพื่อจะดูความแตกต่างการไหลของน้ำ จากนั้นกรอกน้ำใส่ขวดทำการทดลอง ดังนี้
1.เปิดแล็กซีนออกโดยเริ่มจากด้านบนก่อน พบว่าเมื่อเปิดออกแล้ว น้ำไหลออกอย่างช้าๆ
2.ต่อมาเมื่อเปิดตรงกลางออก พบว่า น้ำก็ยังไหลออกอย่างช้าๆเหมือนเดิม
3.เมื่อเปิดข้างล่างสุดออก พบว่า น้ำไหลออกโดยเร็ว ก็เพราะว่าแรงดันของน้ำนั้นจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ จึงทำให้รูข้างล่างสุดน้ำไหลออกจากขวดอย่าง เร็วนั่นเอง
กิจกรรมที่ 4. น้ำไหลจากสายยาง
สำหรับการทดลองนี้คือ เมื่อกรอกน้ำใส่ขวด แล้วนำสายยางใส่ลงไปในขวด น้ำก็จะไหลออกมาจาสายยาง ถ้าเรายกสายยางขึ้นสูงกว่าขวดน้ำ น้ำก็จะไหลออกอย่างช้าๆ แต่เมื่อเราให้สายยางอยู่ต่ำๆน้ำก็จะไหลออกโดยเร็ว เพราะน้ำจะมีแรงดันสูง ซึ่งน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำอยู่เสมอ
กิจกรรมที่ 5. ดินน้ำมันลอยน้ำ
สำหรับกิจกรรมนี้คือ อาจารย์แจกดินน้ำมันให้นักศึกษาแบ่งกัน แล้วให้ปั้นเป็นก้อนวงกลม เพื่อออกไปทดลอง ลอยน้ำดูว่าจะเป็นอย่างไร ผลปรากฏว่าเมื่อหย่อนลงในน้ำดินน้ำมันก็จมทันที
จากนั้นอาจารย์จึงให้คิดหาวิธี ที่จะทำให้ดินน้ำมันสามารถลอยน้ำได้ เพื่อนแต่ละคนก็ใช้วิธีที่แตกต่างกัน ซึ่งดิฉันก็ปั้นคล้ายๆกับเรือ คือปั้นดินน้ำมันให้แบนๆทำให้มีขอบขึ้นมา เพื่อที่จะให้ลอยน้ำได้ ผลปรากฏว่าเมื่อนำไปหย่อนลงในน้ำสามารถลอยได้จริงๆ
สาเหตุที่ดินน้ำมันลอยน้ำได้เพราะว่า เกิดจากรูปทรงที่เราปั้น ความลึกและความหนาแน่น ถ้าดินน้ำมันมีความหนาแน่นมากก็จะทำให้จมน้ำ แต่ถ้าดินน้ำมันมีความหนาแน่นน้อยก็จะทำให้ลอยน้ำได้ นั่นเอง
กิจกรรมที่ 6. ดับไฟจากแก้ว
สำหรับการทดลองนี้คือ เมื่อเราจุดเทียนแล้วทำให้ไฟลุกขึ้นเพราะมีอากาศออกซิเจน เมื่อไรเอาแก้วไปครอบก็ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาแทนที่ จึงทำให้ไฟดับลง
กิจกรรมที่ 7. เรือดำน้ำ
สำหรับการทดลองนี้คือ ถ้าใช้สบู่ที่ใช้แล้วจะทำให้เรือแล่นได้เพราะฟองสบู่แผ่กระจายจึงทำให้แล่นได้ แต่ถ้าสบู่ใหม่เรือจะไม่แล่นเพราะไม่มีฟองออกมา
การนำไปใช้ (Application)
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ คือนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้เพราะ นอกจากเด็กจะได้ความสนุกสนานในการเล่นแล้ว ยังได้ความรู้ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่วิทยาศาสตร์อีกด้วย
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียนอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนๆคนอื่นอย่างดี มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และแสดงความคิดเห็นต่างๆ
ประเมินครูผู้สอน (Teacher)= อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการใช้ความคิดสร้างสรรค์
1 ความคิดเห็น:
คำอธิบายบางอย่างผิดนะคะ สบู่จะทำให้แรงตึงผิวของน้ำคลายเหมือนหนังยางยืดที่ถูกเราเอากรรไกรตัดทำให้ขาดจะมีแรงส่งทำให้เรือแล่นไปคะไม่ใช่เพราะฟองสบู่
แสดงความคิดเห็น