บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557
กลุ่มเรียน 102
สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนอแผนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีหน่วยดังนี้
หน่วยที่ 7.นกหงส์หยก (jade bird)
หน่วยที่ 8.สับปะรด (pine apple)
หน่วยที่ 9.ส้ม (Orange)
สำหรับกลุ่มนี้ นำเสนอเกี่ยวกับประโยชน์จากการแปรรูป โดยเริ่มเข้าสู่ เนื้อหาโดยการท่องบทคล้องจอง และมีการนำผลผลิตที่ได้จากการแปรรูป ของส้มมาให้ดู ได้แก่ สเปรย์กลิ่นส้ม พร้อมกับบอกข้อควรระวังอีกด้วย |
จากนั้นก็เป็นการนำเสนอวิจัย(Research)และโทรทัศน์ครู(Teachers TV)
ได้แก่...
1. เรื่อง นม+สี+น้ำยาล้างจานสำหรับเด็กอนุบาล
โดย นางสาวกมลชนก หยงสตาร์
2.เรื่องสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
โดย นางสาว จุทาภรณ์ แก่นแก้ว
3.เรื่องกระบวนการพัฒนาวิทยาศาสตร์พื้นฐานส่งเสริมศิลปะสร้างสรรค์
โดย นางสาวรัตติพร ยังชัย
4.เรื่อง ผลการเรียนรู้ทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาตร์เด็กปฐมวัย
โดย นางสาวอนุสรา แก้วชู
5.กิจกรรมวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่องหนังสือลอยได้
โดย นางสาวรัชดาภรณ์ มณีศรี
6.เรื่อง ดินน้ำมันลอยได้อย่างไร
โดย นางสาวน้ำผึ้ง สุขประเสริฐ
ต่อมาเป็นการทำกิจกรรมในห้องเรียน "ไข่เทอริยากิ"
อุปกรณ์
1.ไข่ไก่ (Egg)
2.ข้าวสวย (Rice)
3.แครอทcarrot
4.หอม leek)
5.ปูอัด (a crab compresses)
6.ซอสปรุงรส (Sauces)
7.เนย (better)
8.เครื่องทำเทอริยากิ
8.เครื่องทำเทอริยากิ
ขั้นตอนการทำ
1.ตีไข่ใส่ชาม
2.ตักไข่ใส่ในถ้วยเล็กๆ
3.นำส่วนผสมต่างๆใส่ลงไปในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี
4.นำเนยใส่ในหลุมกระทะ
5.คนส่วนผสมให้เข้ากันจากนั้นนำไปเทลงในเครื่องทำเทอริยากิที่เตรียมไว้
5.คนส่วนผสมให้เข้ากันจากนั้นนำไปเทลงในเครื่องทำเทอริยากิที่เตรียมไว้
การนำไปใช้ (Application)
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำเทคนิควิธีการสอนของแต่ละกลุ่มไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต และนำข้อแนะนำที่อาจารย์บอกกล่าวไปปรับปรุงในการเขียนแผน การสอบสอนในรายวิชาอื่นได้ และจากที่เพื่อนนำเสนอทังวิจัย และโทรทัศน์ครูมีประโยชน์อย่างมาก สามารถนำแนวทางและตัวอย่างวิธีการทดลองต่างๆไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้จริง และจากกิจกรรมในห้องเรียน"ไข่เทอริยากิ" สนุกสนานอย่างมาก ได้ลงมือปฏิบัติจริงได้หั่นผัก และผสมเครื่องปรุงและส่วนประกอบต่างๆแล้วนำไปเทในเครื่องทำเทอริยากิ เป็นการฝึกการสังเกตการเปลี่ยนแปลง เมื่อไข่ถูกความร้อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง เชื่อมโยงเข้ากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างดี และสามารถนำกิจกรรมนี้ไปจัดให้กับเด็กปฐมวัยได้จริงๆ
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = สนใจที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกจกรรมในห้องเรียน ช่วยเพื่อนเก็บของ และช่วยเพื่อนทำไข่เทริยากิ
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอ และร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถาม เรื่องที่ไม่เข้าใจ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน (Teacher)= อาจารย์แนะนำการเขียนแผนการสอนโดยละเอียดมาก ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น และนำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง สนุกสนานมากเลยค่ะ
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำเทคนิควิธีการสอนของแต่ละกลุ่มไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต และนำข้อแนะนำที่อาจารย์บอกกล่าวไปปรับปรุงในการเขียนแผน การสอบสอนในรายวิชาอื่นได้ และจากที่เพื่อนนำเสนอทังวิจัย และโทรทัศน์ครูมีประโยชน์อย่างมาก สามารถนำแนวทางและตัวอย่างวิธีการทดลองต่างๆไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้จริง และจากกิจกรรมในห้องเรียน"ไข่เทอริยากิ" สนุกสนานอย่างมาก ได้ลงมือปฏิบัติจริงได้หั่นผัก และผสมเครื่องปรุงและส่วนประกอบต่างๆแล้วนำไปเทในเครื่องทำเทอริยากิ เป็นการฝึกการสังเกตการเปลี่ยนแปลง เมื่อไข่ถูกความร้อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง เชื่อมโยงเข้ากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างดี และสามารถนำกิจกรรมนี้ไปจัดให้กับเด็กปฐมวัยได้จริงๆ
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = สนใจที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกจกรรมในห้องเรียน ช่วยเพื่อนเก็บของ และช่วยเพื่อนทำไข่เทริยากิ
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอ และร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถาม เรื่องที่ไม่เข้าใจ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน (Teacher)= อาจารย์แนะนำการเขียนแผนการสอนโดยละเอียดมาก ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น และนำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง สนุกสนานมากเลยค่ะ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น