บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 21 ตุลาคม 2557
กลุ่มเรียน 102
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน โดยทำสิ่งประดิษฐ์ของเล่นจากแกนทิชชู
อุปกรณ์
1.แกนกระดาษทิชชู (Axle)
2.กาว (Glue)
3.กรรไกร (Scissors)
4.สีเมจิก (Color)
5.ที่เจาะกระดาษ (Color)
6.กระดาษสี (Colored paper)
7.ไหมพรม (Knitting wool)
วิธีการทำ (Procedures)
1.ตัดแกนทิชชูออกเป็น 2 ส่วน
2.เลือกแกนทิชชูมา 1 ส่วน แล้วนำที่เจาะรูมาเจาะ ทั้งสองด้าน
3.ใช้ไหมพรมใส่เข้าไปตรงรูที่เจาะ ผูกปมไหมพรมให้คล้องคอได้ยาวพอประมาณ
4.วาดรูปใส่กระดาษสี ทากาวเพื่อนำมาติดกับแกนทิชชู่พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
วิธีการเล่น (How to play)
1.นำไหมพรมคล้องคอ
2.ใช้มือนทั้งสองข้างดึงไหมพรมที่อยู้ข้างล่างของแกนทิชชู
3.ขยับมือซ้ายขวาไปมาเพื่อดึงแกนทิชชูซึ่งจะค่อยๆเลื่อนขึ้นข้างบน
การนำไปใช้ (Application)
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ คือนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้เพราะ นอกจากเด็กจะได้ความสนุกสนานในการเล่นแล้ว ยังได้ความรู้ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่วิทยาศาสตร์อีกด้วย
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียนอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนๆคนอื่นอย่างดี มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และแสดงความคิดเห็นต่างๆ
ประเมินครูผู้สอน (Teacher) = อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการใช้ความคิดสร้างสรรค์
ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge gained)
สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งบอกชื่อ วิธีทำ วิธีเล่น และสามารถเชื่อมโยงให้เด็กได้ความรับความรู้อย่างไรเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์บ้าง ดิฉันเองก็ได้นำเสนอสื่อชื่อว่า ปืนยิงกระสุน จากไม้ไอศกรีม
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียน โดยทำสิ่งประดิษฐ์ของเล่นจากแกนทิชชู
อุปกรณ์
1.แกนกระดาษทิชชู (Axle)
2.กาว (Glue)
3.กรรไกร (Scissors)
4.สีเมจิก (Color)
5.ที่เจาะกระดาษ (Color)
6.กระดาษสี (Colored paper)
7.ไหมพรม (Knitting wool)
วิธีการทำ (Procedures)
1.ตัดแกนทิชชูออกเป็น 2 ส่วน
2.เลือกแกนทิชชูมา 1 ส่วน แล้วนำที่เจาะรูมาเจาะ ทั้งสองด้าน
3.ใช้ไหมพรมใส่เข้าไปตรงรูที่เจาะ ผูกปมไหมพรมให้คล้องคอได้ยาวพอประมาณ
4.วาดรูปใส่กระดาษสี ทากาวเพื่อนำมาติดกับแกนทิชชู่พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
วิธีการเล่น (How to play)
1.นำไหมพรมคล้องคอ
2.ใช้มือนทั้งสองข้างดึงไหมพรมที่อยู้ข้างล่างของแกนทิชชู
3.ขยับมือซ้ายขวาไปมาเพื่อดึงแกนทิชชูซึ่งจะค่อยๆเลื่อนขึ้นข้างบน
การนำไปใช้ (Application)
สำหรับความรู้ที่ได้รับวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ คือนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้เพราะ นอกจากเด็กจะได้ความสนุกสนานในการเล่นแล้ว ยังได้ความรู้ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่วิทยาศาสตร์อีกด้วย
การประเมินผล ( Evaluation )
ประเมินตนเอง (Self) = เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนๆนำเสนอ และร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียนอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน (Friend) = เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนๆคนอื่นอย่างดี มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และแสดงความคิดเห็นต่างๆ
ประเมินครูผู้สอน (Teacher) = อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการใช้ความคิดสร้างสรรค์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น